Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Dùng giấy chống lóa để bảo vệ sức khỏe

Tại hội thảo khoa học “Sử dụng giấy độ trắng thấp để bảo vệ sức khỏe và môi trường” sáng này 21-8 do báo Khoa học và đời sống, cùng công ty TNHH viện Công nghiệp giấy và Xenluylo tổ chức,Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, nguyên Phó Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết: Kết quả nghiên cứu của ông trên 102 em, chia làm 2 nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở cho thấy sự thay đổi của kích thước đồng tử khi đọc hết 2 trang giấy, sự thay đổi khoảng cách mi mắt và đường kính đồng tử khi nhìn gần và xa ở mẫu giấy có độ trắng cao 82 – 84% ISO là lớn nhất so với 73 -75% ISO.



“Hiện nay nhiều người vẫn quan niệm dùng giấy càng trắng càng tốt vì khi nhìn lướt qua thì tưởng chừng giấy trắng mực đen sẽ rõ ràng và nổi bật nhưng thực chất khi đọc những dòng chữ chi chít trên trang giấy, nhất là khi đọc hết trang này sang trang khác thì mắt sẽ bị lóa, mỏi và lâu ngày dễ sinh cận thị do độ trắng cao gây ảnh hưởng tới mắt. Tôi mong rằng mọi người hãy lựa chọn mình những trang giấy có độ trắng từ 73-75% ISO là phù hợp nhất đối với thị lực và sức khỏe.”

Bà Phạm Thu Giang, Phó vụ trưởng Vụ KH&CN Bộ Công Thương cho biết: "Ngày nay, xu hướng các nước phát triển thường sử dụng các sản phẩm giấy có độ trắng nhỏ hơn 80%ISO. Trong khi đó người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng cọn và sử dụng các loại giấy có độ trắng khá cao lên tới 84-90%ISO cho nhu cầu ghi chép, học tập, in ấn... mà không biết rằng để có loại giấy có độ trắng cao và rất cao các nhà sản xuất phải sử dụng các loại chất tẩy trắng giấy".

Giấy độ trắng thấp trên thị trường còn được gọi là giấy chống lóa. Giấy có màu trắng tự nhiên, tức ngả vàng. Loại giấy này đã được áp dụng cho các loại sách vở, giấy in, photocopy...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét